Game phiêu lưu nhập vai lấy cảm hứng từ Pokémon.
Thị trường game di động Trung Quốc thu về 32 tỷ đô trong năm 2020 vừa qua
(Thị trường) Nhìn lại năm 2020 không khó để nhận thấy thị trường game di động Trung Quốc vẫn duy trì xu hướng đi lên ổn định, trong đó sự đa dạng và bùng nổ là hai tính từ tiêu biểu nhất để mô tả về ngành công nghiệp số không khói bụi này!!!
Trước hết, chúng ta hãy cùng nhìn vào bảng số liệu năm 2020 vừa qua với tổng doanh thu của thị trường game di động Trung Quốc đạt 209,676 tỷ nhân dân tệ (NDT) ước khoảng 32 tỷ USD, con số này cao hơn 51,5 tỷ NDT so với năm 2019, tăng 32,61% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó số lượng người chơi dự kiến vượt quá trần 654 triệu người, tăng 4,84% so với cùng kỳ năm ngoái.
(Thông số doanh thu toàn ngành game Trung Quốc, bao gồm game mobile và các nền tảng khác)
Có thể thấy sự gia tăng đáng kể về quy mô doanh thu và quy mô người dùng liên quan trực tiếp đến sự điều chỉnh của các nhà sản xuất game Trung Quốc theo định hướng chiến lược tăng cường đầu tư ra thị trường nước ngoài, hay các chiến dịch PR – MKT góp phần nâng cao nhận thức của người chơi về sản phẩm tốt hơn. Nên trong thời gian ngắn sắp tới, thị trường game di động Trung Quốc được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục bùng nổ và duy trì bả năng cải thiện nêu trên.
Thể loại RPG, MOBA và FPS vẫn nắm trùm!!!
Trong bảng xếp hạng Top 100 game mobile tại Trung Quốc trong năm 2020 có thể thấy dòng RPG (game nhập vai) vẫn duy trì vị trí dẫn đầu, chiếm 19,48%; game MOBA có sự mở rộng thị trường đáng kể, chiếm 15,28%; game bắn súng với 15,04% thị phần; còn lại là các game thuộc thể loại khác cũng có sự tăng trưởng chút đỉnh.
Về mảng game nhập vai, tựa game mang tính biểu tượng nhất của năm 2020 không ai khác ngoài cái tên Genshin Impact. Doanh thu của trò chơi trong tháng đầu tiên sau khi ra mắt đạt 245 triệu USD, nằm trong danh sách bán chạy nhất tại 9 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Hoa Kỳ, Canada, Singapore và Hàn Quốc.
Đặc biệt, tựa game của miHoYo còn góp mặt trong các đề cử của các giải thưởng thường niên lớn của ngành công nghiệp game toàn cầu như Golden Joystick và The Game Award. Bên cạnh đó, Geshin Impact còn giành được giải thưởng Trò chơi của năm trên cửa hàng ứng dụng Google Play và App Store.
Về sự phát triển của các game MOBA tại Trung Quốc có liên quan mật thiết đến sự phổ biến của mạng di động tốc độ cao (4G plus) và sự phát triển của ngành Thể thao điện với nhiều giải đấu quy mô, bài bản được tổ chức đều đặn mỗi tháng.
Cụ thể thị trường game eSport cho di động tại Trung Quốc đã bước vào giai đoạn phát triển vũ bão kể từ năm 2015 và quy mô thị trường đã đạt đỉnh 88,97 tỷ NDT (khoảng 14 triệu USD) vào năm ngoái.
Trong đó, Vương Giả Vinh Diệu (Glory of the King) hay Âm Dương Sư: Quyết Chiến Bình An Kinh (Onmyoji Arena) là một trong những đại diện tiêu biểu nhất của năm 2020. Đó là chưa kể tới một trường hợp dự đoán thành công phía trước mang tên Liên Minh Tốc Chiến (League of Legends: Wild Rift) nay đã được chính phủ Trung Quốc phê duyệt nội dung kịch bản game, cấp phép hoạt động vào năm 2021.
Là anh cả của làng game MOBA trên PC, dù việc ra mắt trên mobile có chậm hơn một chút so với các thương hiệu cùng ngành nhưng độ phổ biến của League of Legends: Wild Rift vẫn là điều không thể xem thường.
Mặc dù dựa trên tình hình hiện tại, không dễ gì lay chuyển được Vương Giả Vinh Diệu hay Garena Liên Quân (Arena of Valor) nhưng với sự nhập cuộc chậm rãi, đĩnh đạc của mình thì dự đoán trong 2021, cuộc chơi tranh dành thị phần MOBA trên nền tảng di động không chỉ ở thị trường Trung Quốc mà còn ở toàn cầu sẽ hết sức khốc liệt.
(Doanh thu toàn ngành game mobile Trung Quốc, bao gồm các game hợp tác, đồng phát hành với đối tác ngoài nước).
Vị trí thứ 3 chính là sự phổ biến của các dòng game bắn súng, nổi bật nhất trong năm 2020 vừa qua chính là Call of Duty Mobile. Đã có thời gian, việc giải quyết nhu cầu chơi game FPS lai Battle Royale phẩm AAA trên thiết bị di động dường như là một bài toán chưa có lời giải dành cho các nhà sản xuất lẫn phát hành game, cho đến khi có sự xuất hiện của Call of Duty Mobile ra đời.
Sự phổ biến của series Call of Duty trên PC/Console đã cho phép người chơi mới và cũ đều biết thương hiệu game FPS đã 17 tuổi này chất lượng như nào. Bên cạnh sự nổi tiếng về mặt thương hiệu thì cũng phải nói rằng đồ họa xuất sắc và gameplay hấp dẫn khiến Call of Duty Mobile càng trở nên nổi bật và phổ biến trong cuộc chiến tranh giành thị phần FPS khốc liệt ở nền tảng di động toàn cầu.
Nhìn chung, 3 thể loại Nhập vai, Bắn súng và MOBA đã chiếm gần một nửa tổng doanh thu toàn thị trường game di động Trung Quốc năm 2020. Tuy nhiên, những nửa còn lại của miếng bánh thị trường cũng được phân chia theo các hạng mục khác, phong phú hơn rất nhiều so với cùng kỳ các năm trước đó.
Có thể nói sau bao nhiêu năm phát triển, thị trường game di động Trung Quốc mặc dù vẫn xoay quanh 3 thể loại game hạt nhân kể trên song vẫn không ngừng biến tấu, sáng tạo để tạo ra nhiều dòng thể loại game trending trên thị trường toàn cầu. Và điều này đã, đang và sắp được cộng đồng người chơi đón nhận, chờ đợi ngày một đông đảo hơn.
Ví dụ Fall Guys, trò chơi được ra mắt bởi Dark Horse và thành công trong năm 2020 trên PC/Console, dẫn đến sự bùng nổ của thể loại Party Game (những game giản đơn, tiết tấu nhanh và hỗ trợ chơi rất đông người), đã sớm công bố kế hoạch ra mắt phiên bản di động.
Ngoài ra còn có rất trò chơi có lối chơi dị biệt, đơn giản khác đã trở nên phổ biến với sự trợ giúp của các nền tảng video marketing như Tiktok, Webchat, Facebook đã tạo ra những cơn sốt (hot trend) trong nằm vừa qua.
Ngoài ra yếu tố đa dạng không chỉ thể hiện ở sự phong phú của các thể loại game mà tính độc đáo trong nội dung lẫn hình ảnh cũng là một chỉ số rất quan trọng trong việc thu hút người dùng.
Cụ thể trong số 100 sản phẩm game di động hàng đầu Trung Quốc được liệt kê theo mức doanh thu năm 2020 vừa qua thì game phát triển theo IP (nội dung/thương hiệu/hình ảnh nổi tiếng có sẵn) chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 36%.
Còn 24% thuộc về các game client chuyển hóa từ nền tảng PC vốn có lên Mobile; 9% là game chuyển thể từ Novels (Tiểu thuyết) và 8% thuộc về các game trên thiết bị Console/Single player.
Điều này phản ánh việc các nhà làm game mobile tại Trung Quốc đang dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào các IP lớn từ nước ngoài. Mặc dù ngành công nghiệp game Trung Quốc bắt đầu muộn hơn so với các nước như Nhật, Hàn Quốc hay Mỹ nhưng lại phát triển mạnh mẽ trong suốt nhiều năm qua, dàn trải trên nhiều mặt trận như webgame, game mobile và giờ là dòng game H5.
Tất cả cộng hưởng với nhau để dần khẳng định chất lượng game gắn mác made in China đang ngày một nâng phẩm. Từng bước hình thành nên một môi trường cạnh tranh, buôn bán lành mạnh, kéo theo đó là sự ra đời của nhiều IP gốc xuất sắc hơn vốn trước giờ chưa được sử dụng để làm game.
Ví dụ công ty Lilith Games trước giờ vốn trung thành với thể loại chiến thuật và thẻ tướng nay bất ngờ công bố trò chơi bắn súng mang tên Farlight 84 hay Hotta Studio – Nhật Bản nay đã chịu bắt tay với kĩ sư Trung Quốc để làm nên tuyệt phẩm MMORPG mang tên Tower of Fantasy.
Dân làm game mobile Trung Quốc vẫn giữ vững tham vọng vươn ra biển lớn.
Nếu cụm từ “đa dạng” phản ánh đúng về bề rộng của thị trường game di động Trung Quốc thì những sản phẩm game mobile được cộng đồng Quốc tế đánh giá cao đương nhiên được thể hiện qua tính từ “chiều sâu” của chính sản phẩm đó. Chẳng hạn như Genshin Impact là một ví dụ hoàn hảo, một tựa game nhập vai thế giới mở không chỉ thành công tại Đại lục mà còn gây tiếng vang tại thị trường Quốc tế.
Việc xây dựng lên một trò chơi hỗ trợ đa nền tảng bao gồm PC/Console/Mobile ngay cả đối với các nhóm phát triển game có kinh nghiệm chưa bao giờ là điều dễ dàng cả.
Nhưng miHoYo đã chứng minh được việc là một nhà sản xuất game chuyên tâm đến từ Trung Quốc – Nơi trước giờ vẫn bị xem là “bãi rác” của ngành công nghiệp game kiểu mì ăn liền trên toàn cầu, nay có thể thay đổi để cho ra đời những sản phẩm hoàn hảo đến tay người dùng.
Thậm chí tạp chí game uy tín của trời tây Âu – IGN đã đưa ra đánh giá cho Genshin Impact như sau: “Những pha combat xuất sắc, thế giới được xây dựng tuyệt đẹp và có nhiều điều hay ho để khám phá đã giúp tựa game này trở thành một trong những trò chơi thú vị nhất để game thủ trải nghiệm trong năm 2020”.
Ở một mặt khác, các nhà phát triển game tại Trung Quốc đang dần có vai trò quan trọng hơn khi tham gia vào các dự án hợp tác khác nhau với các đơn vị làm game quốc tế. So với việc mua đứt bán đoạn những sản phẩm đơn lẻ ra thị trường hải ngoại thì cơ chế hợp tác chuyên sâu, đồng phát hành đang thể hiện rõ ràng tham vọng muốn vươn lên, làm chủ công nghệ, thị trường của dân dev game Trung Quốc.
Lấy Call of Duty Mobile làm ví dụ dễ hiểu nhất. Đầu tiên với tư cách là bên vận hành và phát triển trò chơi, nhóm phát triển của Tencent Games không chỉ được ủy quyền thương hiệu mà còn có thể học hỏi kinh nghiệm vận hành Call of Duty – một siêu IP của Activision Blizzard danh tiếng với một quy trình R&D công nghiệp hóa và hiện đại hơn Trung Quốc nhiều năm. Đây là sự bàn giao, là kinh nghiệm vô cùng quý giá cho những tựa game mobile do Tencent Games tự phát triển trong tương lai.
Bên cạnh Tencent, Netease Games cũng là một đại diện nổi bật khác đã khẳng định được tên tuổi của mình không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở thị trường Quốc tế khi trong năm 2020 vừa qua đơn vị đã được hãng làm game Blizzard chọn làm đối tác đồng phát triển Diablo Immortal, bản game mang danh Diablo Mobile chính quy đầu tiên trên thị trường toàn cầu.
Chưa dừng lại đó, vào ngày 2/2/2021 vừa qua, công ty tổng hợp và phân tích dữ liệu toàn ngành game di động App Annie đã công bố danh sách 52 nhà phát hành game hàng đầu thế giới năm 2020 trong khuôn khổ trao giải Top Publisher Awards. Theo đó Tencent Games và NetEase đến từ Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu BXH trong 4 năm liên tiếp. Điều đó đã phần nào khẳng định được sự mạnh lên từ các nhà phát triển/phát hành game mobile Trung Quốc trong nhiều năm qua.
Bước sang 2021, thị trường game di động Trung Quốc kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển và vươn xa hơn với những sản phẩm bom tấn đang thu hút đông đảo lượng người trông đợi.
(AFKMobi lược dịch từ nhiều nguồn)