Ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2020 đạt 665 triệu người dùng thu về 278 tỷ 687 NDT

(Thị trường) Trong năm 2020 vừa qua, ngành công nghiệp game Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh mặc dù quy mô người dùng tăng trưởng chậm song doanh thu lại tăng cao và các game tự phát triển đang dần tiếp cận phẩm AAA.

Báo cáo GPC và viện nghiên cứu chuyên ngành công bố, trong 2020 quy mô người dùng đạt 665 triệu, tăng 3.7% so với cùng kỳ, doanh thu thực của thị trường game Trung Quốc là 278 tỷ 687 triệu nhân dân tệ, tăng 20.71% so với cùng kỳ.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng đạt 13.05% so với cùng kỳ năm 2018 và chậm so với 2019, riêng trong 2020 đã trở lại thời kỳ tăng trưởng diệu kỳ mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường.

Các game tự phát triển và phát hành trong nước có doanh thu đạt 240 tỷ 192 triệu nhân dân tệ, tăng 50 tỷ 678 triệu nhân dân tệ so với 2019, tăng 26.74% so với cùng kỳ, riêng các game tự phát triển chiếm ưu thế tuyệt đối trong thị trường game nội địa.

Game mobile trở thành mũi nhọn, doanh thu chiếm 3/4 tổng doanh thu toàn ngành game Đại lục

Cụ thể trong 2020 doanh thu thực của thị trường game di động đạt 209 tỷ 676 triệu nhân dân tệ, tăng 51 tỷ 565 triệu nhân dân tệ so với 2019, tăng 32.61% so với cùng kỳ, quy mô người dùng đạt 654 triệu. Thị trường game client dành cho PC trong 2020 doanh thu đạt 55 tỷ 920 triệu nhân dân tệ, giảm 5 tỷ 594 triệu so với 2019.

Ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2020 đạt 665 triệu người dùng thu về 278 tỷ 687 NDT 0

Riêng mảng webgame doanh thu chỉ còn 7 tỷ 608 triệu nhân dân tệ, giảm 2 tỷ 261 triệu nhân dân tệ so với 2019, biên độ giảm sâu đạt 22.9%. Đặc biệt trong báo cáo còn ghi chú Top 100 sản phẩm mobile thành công vang dội trong năm 2020, trong đó thể loại ARPG chiếm 28%, Thẻ tướng 16%, SLG 12%.

Về phương diện doanh thu, dòng game thuần RPG chiếm 19.48%, Esport chiếm 15.28%, FPS chiếm 15.04%. Qua đó, chúng ta dễ dàng nhận thấy thị trường game mobile sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 2021, trong khi các loại hình khác đang giảm dần. Tuy nhiên, mảng webgame đang dần chuyển dịch sang nền tảng HTML5 (H5) để dung hòa giữa người dùng PC lẫn Mobile một cách linh hoạt.

Làng game Đại lục ngày càng xuất hiện nhiều game chất lượng, không ngừng mở rộng quy mô ra thị trường Hải Ngoại

Có thể thấy sự phát triển của ngành công nghiệp game liên quan mật thiết đến sự phát triển của phần cứng khi gần 10 năm nay dòng mobile dần thay thế game client và webgame, thể hiện sự phổ biến rộng rãi của game di động và sự đình trệ tăng trưởng của game PC trong nhiều năm qua.

Nhưng theo đà phổ biến của smartphone lẫn đường truyền mạng 5G sắp phổ biến thì khả năng người dùng game mobile còn tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2021 – 2025. Đơn cử chỉ trong 2 năm gần đây, toàn ngành game Trung Quốc đã mở ra một trang phát triển mới từ làm chủ công nghệ cho đến sáng tạo nội dung để bù lấp cho sự bão hòa của tập người dùng, nhất là tập user trả phí ngày một thưa thớt dần do có quá nhiều lựa chọn để khóa lấp nhu cầu giải trí trực tuyến, thức thời vào lúc này!

Ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2020 đạt 665 triệu người dùng thu về 278 tỷ 687 NDT 1

Cho nên để có thể rút hầu bao thành công của người dùng và thuyết phục user trả phí một cách tự nguyện thì đòi hỏi các nhà kinh doanh, sản xuất game phải tập trung tạo ra trải nghiệm, nội dung, hình ảnh chất lượng tốt hơn. Từ đó, tôn chỉ làm game chất lượng đang ngấm ngầm chảy trong suy nghĩ của đại bộ phần công ty game Trung Quốc. Trong đó ngoại trừ mặt thương mại thăng tiến thì game chất lượng cao còn có thể giúp người dân Trung Quốc tuyên truyền văn hóa, hình ảnh con người đất nước ra khỏi biên giới.

Như lời CEO MiHoYo, cha đẻ siêu phẩm Genshin Impact vang danh trong 2020 đã từng thốt lên rằng: “Đây là thời điểm tốt nhất để người Trung Quốc định hình lại phong cách làm game của mình”. Thật vậy, đất nước chúng ta đã sở hữu hơn 600 triệu người dùng, có trong tay một cộng đồng trẻ năng động, lớn mạnh như thế thì việc kế thừa và phát huy nét đẹp văn hóa từ các sản phẩm game online là điều vô cùng quan trọng.

Ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2020 đạt 665 triệu người dùng thu về 278 tỷ 687 NDT 2

Ngày 28/9/2020, Genshin Impact được phát hành trên toàn cầu với nhiều gói ngôn ngữ bản địa được NPHMiHoYo tung ra phục vụ hàng triệu triệu người chơi. Riêng ở Mỹ, Nhật, Hàn, Đức và các nước trong khu vực Đông Nam Á, Châu Âu, Thái Lan và Việt Nam cũng nhận được những thành tựu đáng kinh ngạc về cả lượng người chơi lẫn tỷ lệ trả phí của người dùng.

Trong đó, lý do quan trọng để tựa game này thành công chính là ở toàn ngành công nghiệp game nội địa chưa hề có đơn vị nào truyền tải nét văn hóa truyền thống của người Trung Hoa theo một cách nghệ thuật, tinh vi, đạt độ hoàn mỹ đến không tưởng như Genshin Impact.

Qua đó, trò chơi không những được đại đa số người chơi trong nước ưa thích mà còn nhanh chóng thu hút cả số đông người dùng hải ngoại vào tham gia trải nghiệm, đón nhận một cách cởi mở không đắn đo về rào cản văn hóa. Mà xét riêng về cái tên của trò chơi, cụm từ Nguyên Thần cũng đã lột tả vẹn toàn khí chất của con người Trung Hoa tự cổ chí kim, việc mà trước đây các nhà làm game đại tài trong nước khó lòng rút gọn xúc tích như vậy được!

Ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2020 đạt 665 triệu người dùng thu về 278 tỷ 687 NDT 3

Được biết sau khi phát hành chính thức được 30 ngày trên toàn cầu, tựa game đã thu về 245 triệu đô, vượt qua “gã thần tài” Vương Giả Vinh Diệu của Tencent Games với con số 163 triệu đô. Điều này chứng minh cho việc kế thừa văn hóa ưu tú không xung đột với khả năng thương mại, mà cả 2 còn có thể cộng hưởng tốt với nhau nữa.

Cuối 2020, Genshin Impact được bầu chọn làm game tốt nhất trên Google Play và App Store ở Hồng Kông, và là sản phẩm đầu tiên trong nước lọt vào TGA, đạt được 2 danh hiệu siêu việt, trở thành biểu tượng tiêu biểu của game trong nước thành danh ở thị trường Hải Ngoại.

Bởi theo thống kê, doanh thu của game nội địa Trung Quốc tự phát triển ở thị trường hải ngoại đạt 15 tỷ 450 triệu đô mỗi năm, tăng trưởng 33.25%, tăng 12.3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, danh sách game Trung Quốc phát hành ở hải ngoại đa phần xoay quanh phân khúc SLG, FPS và ARPG. Doanh thu lần lượt là 37.18%; 17.97% và 11.35% chủ yếu đến từ thị trường Mỹ, Nhật và Hàn Quốc.

Kỹ thuật mới và bài toán thách thức làm chủ công nghệ của tương lai

Cũng trong buổi hội nghị game Trung Quốc 2020 tổ chức thường niên ở Quảng Châu, từ ngữ được các nhà lãnh đạo công ty game và công nghệ có máu mắt ở Đại lục nhắc đến nhiều nhất là Game Cloud. Bởi không một ai hoài nghi hay ngờ vực gì về kỹ thuật này trong lĩnh vực làm game.

Tuy nhiên, điều mọi người lo lắng nhất chính là sợ bị kỹ thuật mới bỏ rơi lại phía sau do sự thay đổi lớn về mặt công nghệ, cách thức sản xuất lẫn vận hành game. Mặt khác trong ngành game online thì một sản phẩm chất lượng siêu việt có thể xem là hình mẫu cho cả một thời đại game noi theo để học hỏi.

Trong đó mạng 5G có thể trở thành kỹ thuật tiên tiến, giúp thay đổi ngành game sau thời kỳ smartphone, và hứa hẹn mở ra một thời đại mới cho dòng game VR, game đa nền tảng chất lượng cao hình thành. Trước mắt, giới nhà chức trách Trung Quốc đang cho xây dựng mạng lưới phổ cập mạng 5G – SA lớn nhất thế giới ra khắp các thành phổ, tỉnh thành trọng yếu.

Ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2020 đạt 665 triệu người dùng thu về 278 tỷ 687 NDT 4

Ai ai cũng kỳ vọng mục tiêu này sẽ sớm hoàn thành trong năm nay, nhất là khi các dịch vụ mạng viễn thông 3 – 4G ở Trung Quốc đã có quá 3 tỷ 850 triệu đầu thuê bao (dữ liệu không tính theo đầu người). Và Cloud Game sẽ là kỹ thuật song hành cùng mạng 5G siêu tốc, kèm theo nhiều ưu điểm về trải nghiệm mượt mà, tương tác mạnh, hỗ trợ đa nền tảng.

Mà dưới thời kỳ của Cloud Game, các trò chơi sẽ không còn chơi trên điện thoại cầm tay đơn thuần nữa mà sẽ được vận hành ở Cloud và từ server Cloud hệ thống tự động mã hóa nội dung bộ cài thành tần sóng, thông qua đường truyền gửi đến thiết bị người dùng. Lúc này một khái niệm chơi game client không cần download, nhấp vào là chơi trên mọi thiết bị, nền tảng, hệ điều hành sẽ xảy ra.

Ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2020 đạt 665 triệu người dùng thu về 278 tỷ 687 NDT 5

Nên nhớ, đây không phải là chuyện khoa học viễn tưởng, khi mà mô hình sơ khai đang được chính gã khổng lồ Tencent Games vận hành với cái tên Tencent Tiên Du.

Hay công ty MiGu đại diện cho nhà mạng trong ngành game đã tung ra game 5G chủ đề sinh tồn đầu tiên vào ngày 25/6 năm ngoái hiện đang thu hút khoảng 50 triệu người dùng (active user), DAU hơn 5 triệu. Chưa dừng lại ở đó, trong năm nay MiGu dự kiến sẽ phát triển thêm 135 game (đa phần là mini game) theo mô hình Game Cloud mới mẻ này.

Hoặc công ty Perfect World trong tháng 7/2020 đã ra mắt sản phẩm game di động mang tên Tân Thần Ma Đại Lục với công nghệ Game Cloud  đã thu về những phản ứng khả quan của người dùng nhờ tốc độ kết nối nhanh, tốc độ load khung hình mượt mà.

Dự kiến tới năm 2026 khi toàn bộ người dân Trung Quốc được phổ cập mạng 5G siêu tốc thì sự thẩm thấu của kỹ thuật Game Cloud sẽ đạt ngưỡng 50% sức mạnh, quy mô thu về 300 tỷ nhân dân tệ thông qua các dịch vụ, tiện ích, giải trí, kinh doanh đi kèm. Trong đó nền tảng Cloud Game dự kiến chiếm 35.1% mô hình vận hành game toàn ngành, dần thay thế cho việc tải game kiểu truyền thống và cài đặt thủ công vào thiết bị trải nghiệm của người dùng PC hay Mobile.

Ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2020 đạt 665 triệu người dùng thu về 278 tỷ 687 NDT 6

Thậm chí công nghệ Game Cloud và mạng 5B siêu tốc còn hứa hẹn khai sinh ra một trải nghiệm game Esport mang kiểu tương tác thực tế ảo vô cùng chân thực nữa. Giờ đây, các tuyển thủ không chỉ vận động thông qua trí não, bàn phìm và chuột như thông thường mà đó có thể là sự kết hợp vận động của toàn bộ cơ thể.

Cũng cần phải nói thêm rằng trong 2020, ngành game Esport toàn Đại lục đạt doanh thu 136 tỷ 557 triệu nhân dân tệ, tăng 41 tỷ 830 triệu nhân dân tệ so với 2019 và tăng 44.16% so với cùng kỳ, vượt xa các thể loại game khác. Đồng thời lượng người dùng đạt 488 triệu người, tăng 9.65% so với cùng kỳ, trong đó số lượng người dùng giữ vững mức tăng trưởng chậm dần đều do đã chạm đỉnh của phân khúc.

Nhìn chung, dưới sự ủng hộ của chính sách nhà nước Trung Hoa mà tổng thể ngành game đang không ngừng phát triển lớn mạnh về mọi khía cạnh. Tất nhiên, song hành cùng công nghệ, kỹ thuật, doanh số thì việc bảo vệ người dùng, nhất là tập game thủ ở độ tuổi vị thành niên cũng tích cực được các ban ngành quan tâm và đưa ra biện pháp quản lý thắt chặt.

Điều này một mặt nhằm hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực đến trí não, nhân thức của người chơi ở độ tuổi đang phát triển. Mặt khác là giúp các bậc phụ huynh, đơn vị phân phối game và ban ngành có một cơ chế theo dõi, quản lý cộng hưởng tích cực hơn.

(AFKMobi lược dịch từ nhiều nguồn)

Hãy đăng ký
ủng hộ bọn mình để xem nhiều clip game mới hơn nhé!
Bình luận

Rảnh tay tìm game hay

Tìm game Mobile Thêm

Chơi game H5 Thêm