Hành trình sinh tồn và xây dựng khu trú ẩn.
The Lord of the Rings: Điểm khác biệt giữa phim và tiểu thuyết (Phần 1)
Dù rất thành công trong bản chuyển thể, The Lord of the Rings do Peter Jackson đạo diễn vẫn phải thay đổi một số tình tiết cho phù hợp với màn ảnh rộng
Những thành công của loạt phim The Lord of the Rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn hay Chúa Nhẫn) ra mắt vào giai đoạn 2001 đến 2003 chắc chắn đã trở thành tuổi thơ của không biết bao nhiêu người.
Loạt phim đã chuyển thể một cách xuất sắc những giá trị của J. R. R. Tolkien để lại.
Dù mắc những giới hạn về công nghệ làm phim thời đó, chất lượng của Chúa Nhẫn là không thể bàn cãi.
Nhưng với những người đã tìm đọc chính những gì Tolkien viết ra, chắc hẳn sẽ phát hiện một số chi tiết đã được Peter Jackson thay đổi cho phù hợp với những giới hạn trong việc kể chuyện bằng hình ảnh.
Giai điệu của Tiên Tộc trong phim The Lord of the Rings
Mở đầu câu chuyện, ta sẽ được chứng kiến những khung cảnh tuyệt đẹp của Tiên tộc và sự thanh cao đến từng chi tiết của họ.
Những nhân vật như Elrond, Galadriel, Arwen hay Legolas đều có một vẻ nghiêm nghị, pha chút bí ẩn của sự thông thái. Họ là cái gì đó mà những con người bình thường không thể hiểu hết được.
Nhưng trong tiểu thuyết…
Nhưng trong tiểu thuyết của Tolkien, những Tiên nhân được phủ lên một hình ảnh nhí nhảnh hơn nhiều.
Họ thích cười đùa, hay hát những khúc ca vui vẻ và chọc ghẹo khách đến thăm.
Tiên tộc cũng xuất hiện nhiều hơn trong truyện và chọc phá những kẻ đi đường.
Tuy thế họ vẫn có một đặc điểm giống với trong phim: sự thông thái và thiện chiến. Là những kẻ yêu ánh sáng, họ đã được dẫn lối đến những nguồn tri thức vô tận.
Họ sống rất lâu, đủ để chứng kiến nhiều sự thay đổi của Trung Địa, điều đó đem lại cho họ tầm nhìn và sự hiểu biết để phát triển thịnh vượng.
Và Tiên tộc không chỉ ẩn mình trong những khu rừng. Các lãnh chúa tộc Tiên từng tham gia vào những cuộc chiến, có các mối quan hệ ngoại giao với Người Lùn hoặc con người.
Elrond, lãnh chúa của Rivendell từng tham gia chống lại Sauron, hay Thranduil, lãnh chúa của vương quốc Đất Rừng, đã tham gia vào Đại chiến Năm cánh quân.
Có thể nói, cách Tolkien khắc họa một Tiên tộc bí ẩn, thông thái và khó đoán hơn nhiều.
Đây là điều khó thể hiện được bằng hình ảnh và lời nói, nên Peter Jackson đã thể hiện bản chất của họ ra bên ngoài, tạo nên vẻ thanh cao mà ta thấy.
Con mắt của Sauron trong phim The Lord of the Rings
Là nhân vật phản diện chính xuyên suốt câu chuyện, Sauron được Peter Jackson khắc họa là một con mắt rực lửa.
Nó ngự trên pháo đài Barad-dûr gần ngọn núi lửa ở Mordor. Con mắt quan sát được những sự kiện trên khắp thế giới, dẫn dắt những Kỵ sĩ đen phục vụ cho mình.
Nhưng trong tiểu thuyết…
Con mắt của Sauron được nhắc đến như một biểu tượng được khắc lên khiên của những thuộc hạ theo ông.
Hình ảnh về con mắt mà Frodo nhìn thấy trong gương của Galadriel thực chỉ là một tia sáng đỏ được khắc họa ẩn dụ trên đỉnh Barad-dûr.
Những chi tiết khác có sự xuất hiện của một dạng linh hồn thuộc về Sauron cũng rất mơ hồ.
Có những chi tiết khác về hình dạng của chúa tể bóng tối, nhưng chúng thuộc về nhân dạng hoặc một dạng linh hồn nào đó.
Có thể nói, con mắt trên đỉnh Barad-dûr chính là sự sáng tạo của Peter Jackson. Thế thì cụm từ Eye of Sauron bắt nguồn từ đâu?
Có thể kết luận rằng đây là một phép ẩn dụ cho tầm nhìn và sự toàn trí của nhân vật này.
Chúa tể bóng tối quan sát được mọi thứ, dần dần hướng thế giới đến chiếc nhẫn và chuẩn bị cho sự trở lại của mình.
Trên đây là hai trong số các chi tiết khác biệt giữa phim và tiểu thuyết Chúa tể của những chiếc nhẫn.
Chúng được thay đổi với mục đích hình ảnh hóa những dạng tinh thần mà Tolkien đã tạo ra. Nó bắt nguồn từ sự khác biệt giữa việc kể truyện của phim và tiểu thuyết.