Khám phá một trang viên lớn.
The Lord of the Rings: Điểm khác biệt giữa phim và tiểu thuyết (Phần 2)
Những sự thay đổi trong bản chuyển thể của The Lord of the Rings không chỉ đến từ những khác biệt giữa điện ảnh và tiểu thuyết, mà còn hơn thế nữa…
Trong phần trước của bài viết, ta đã điểm qua những chi tiết được cố tình làm khác đi giữa tiểu thuyết và phim.
Những sự khác nhau về nghệ thuật kể chuyện đã tạo nên những The Lord of the Rings mang phong cách rất riêng.
Ngoài ra, để cốt truyện được tập trung hơn, Peter Jackson đã không ngần ngại tóm lược những tình tiết mà ông cho là thừa thải, tạo nên một Chúa nhẫn cô đọng hơn mà vẫn giữ được chất của Tolkien.
Tuổi tác và địa vị xã hội của Frodo
Những mối quan hệ giữa các thành viên người Hobbits trong đoàn hộ nhẫn được Peter Jackson khắc họa như những người bạn.
Họ tiệc tùng cùng nhau trong những quán bia tại xứ Shire. Ta có thể thấy Sam là người làm vườn của nhà Frodo, Bilbo thì tiệc tùng cùng giới thượng lưu Hobbit.
Nhưng những thông tin chính xác về mối quan hệ giữa họ cũng như thứ bậc trong xã hội Hobbit không được làm rõ.
Ta có thể thấy chúng trong tiểu thuyết…
Trong nguyên tác, Tolkien đã khắc họa một xã hội Hobbit với thứ bậc rõ ràng hơn nhiều.
Đầu tiên, cả bốn chàng Hobbit của Peter Jackson có vẻ như trạc tuổi nhau, nhưng thực tế số tuổi chênh lệch giữa họ là rất lớn.
Tại thời điểm bắt đầu những sự kiện trong Chúa nhẫn, Frodo thực sự đã 50 tuổi. Trong khi đó, Merry và Pippin lần lượt là 36 và 28.
Dù những chi tiết về việc Sam là người làm vườn cho nhà Baggins được thể hiện khá tốt, nhưng Peter Jackson không khắc họa rõ địa vị xã hội của Frodo.
Thực tế, Frodo sinh ra trong một gia đình thượng lưu tại xứ Shire. Mối quan hệ giữa Frodo và Sam ban đầu trong tiểu thuyết cũng đặt nặng tính thứ bậc hơn.
Điều này làm cho diễn biến tình cảm giữa hai người trở nên có chiều sâu hơn rất nhiều.
Việc cất công thể hiện điều này trên phim sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Phim có thể sẽ trở nên dài dòng hơn trong giai đoạn đầu.
Vì thế việc bỏ qua những chi tiết về tuổi tác cũng là cách để tránh cho phim bị nhàm chán, dư thừa.
Saruman và cái kết của một tượng đài
Cái chết của Saruman trên màn ảnh rộng ban đầu không được thể hiện, điều này làm cho cố diễn viên Christopher Lee khó chịu.
Sau đó một bản mở rộng được thêm vào và Phù thủy trắng này đã rơi từ pháo đài Orthanc rồi ra đi trong Hai tòa tháp. Sau đó, trong Sự trở lại của nhà vua đã mang lại sự kết thúc của Sauron.
Tiểu thuyết không đơn giản như thế…
Thật khó có thể tưởng tượng được, Saruman đã không thực sự chết sau sự kiện Hai tòa tháp. Gã phù thủy này chỉ đơn giản là biến mất không giấu vết.
Mớ hỗn độn được để lại sau đó đã dẫn đến sự kiện Sauron bị tiêu diệt. Nhưng Tolkien đã viết tiếp sáu chương sau khi chiếc nhẫn bị phá hủy. Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Khi Frodo cùng những người bạn bận rộn trong việc đưa chiếc nhẫn đến ngọn núi lửa ở Mordor, Saruman đã tìm đến xứ Shire.
Với sức mạnh đã suy giảm của mình, ông vẫn có thể áp đặt luật lệ lên vùng đất Hobbit. Ông trở thành phản diện chính trong sáu chương cuối của bộ tiểu thuyết.
Đây chắc hẳn là điều hoàn toàn mới lạ với những tín đồ phim ảnh.
Sáu chương cuối không còn động đến chiếc nhẫn quyền lực vốn là trọng tâm. Hơn nữa Saruman không đủ ấn tượng về sức mạnh ngay từ đầu để có thể đảm nhiệm vai trò phản diện chính đủ ấn tượng.
Có thể nói việc cắt giảm này là vô cùng hợp lý.
Rõ ràng, những điểm khác biệt giữa tiểu thuyết và điện ảnh của The Lord of the Rings là vô cùng lớn.
Nhưng chúng được Peter Jackson thay đổi một cách khéo léo, rất phù hợp và vẫn đảm bảo được tinh thần của Tolkien.
Vào tháng 10 tới, phần 1 và 2 của loạt phim đình đám này sẽ được CGV đưa trở lại rạp, cùng lúc với series Rings of Power của Amazon ra mắt.